Fox Glacier và Franz Josef Glacier thu hút khách du lịch bởi dải sông băng nối dài giữa hai thị trấn này, đến tận Mount Cook. Hai thị trấn này luôn đông đúc vào mùa hè, mỗi ngày hàng chục chuyến trực thăng cất cánh đưa du khách thưởng lãm sông băng. Mấy ngày nay dân tình xôn xao vì công nương mới của nước Anh từng đi roadtrip đảo Nam NZ 9 ngày và có tấm hình chụp trước Fox Glacier.

Mình đến Fox Glacier cùng với cặp đôi Canada Khristina – Brennan gặp ở Wanaka. Giữa đường dừng lại ở Haast, các vịnh dọc bờ biển ngắm cảnh rất đẹp. Hai bạn này rất vui tính, nhiệt tình, dễ chịu và hiếu khách. Những người Canada khác mình đã gặp trên đường đều như thế.

Đến Fox Glacier lúc chiều tà, sau khi lái xe dưới một ngày mưa tầm tã. Mình nhận phòng ở Fox Glacier Inn & Pod hostel rồi ra Big Foot bar cùng một tòa nhà uống bia với các bạn. Chỗ này từ đầu bếp đến lễ tân đều là người Ấn Độ, nên mình đoán là chủ Ấn. Đang chơi bida thì có một đoàn khách Trung Quốc vào, anh nhân viên Ấn Độ bảo bọ mình để bia ở chỗ khác vì bàn này có khách ngồi, rồi anh lấy bia và đồ của bọn mình để lên khung cửa sổ phía sau. Trong khi vẫn còn rất nhiều bàn khác gần đó, và hẳn là khách cũng không thích ăn uống khi có bàn bida kêu lọc cọc bên cạnh. Khristina khá bực vì nghĩ bọn mình dùng bàn này trước, và nếu nhà hàng không để biển “reserve” thì đó là lỗi của nhà hàng, không thể yêu cầu khách như vậy được. Bạn này review lên page của bar và hôm sau chủ vào pm trả lời rằng vì bọn mình không order thức ăn nên họ dùng bàn để phục vụ khách khác! Dịch vụ khá tệ, nhà nghỉ lại cũ, ẩm thấp và nồng nặc mùi nhang. Nên mọi người có ghé Fox thì né chỗ này ra nhé!

Link đặt phòng Airbnb giảm 25$: www.airbnb.co.nz/c/d28c5b

Link đặt phòng booking.com được hoàn 10% sau khi đã checkout: https://www.booking.com/s/27_8/a6a02663

Hôm sau trời mưa tầm tã, bọn mình chả làm gì, ngoài việc ra White Bar uống và oánh bida cho hết ngày. Ở đây bida 2$ một ván, mắc hơn Big Foot Bar (1$) nhưng vì không gian sáng sủa, nhân viên ok nên chẳng ngại gì. Khristina và Brennan du lịch và ngủ trong xe van để tiết kiệm tiền hostel nhưng không ngần ngại order đồ ăn hay bia trong nhà hàng. Vì vậy đừng nghĩ backpacker là kẹo kéo.

Sau hai ngày mưa tầm tã thì cũng được một ngày nắng đẹp, bọn mình rủ nhau ra hồ Matheson buổi sáng chụp ảnh. Sở dĩ bọn mình dừng chân ở Fox Glacier chứ không phải Franz Josef, dù Franz Josef lớn hơn, đông đúc hơn Fox một chút, cũng vì cái hồ này.

Hồ Matheson là nơi các nhiếp ảnh gia đến chụp cảnh hai đỉnh núi Tasman và núi Cook phản chiếu hình ảnh xuống mặt hồ phẳng lặng như gương. Mấy ngày mình đến vừa mây vừa mưa, để canh được tấm ảnh vừa có nắng, mây không che núi, gió không làm gợn sóng mặt hồ thật chẳng đơn giản. Nhiếp ảnh cũng là thiền định và phải kiên nhẫn ghê gớm. Như ku Pháp mình gặp ở Roys Peak, hắn leo một ngọn núi vài lần trong đêm để chụp tấm ảnh mặt trời mọc hoàn hảo nhất có thể.

Hôm đó các bạn đi tiếp tới Arthur’s Pass, còn mình ở lại đi bộ vào Fox Glacier Valley ngắm sông băng. Đi bộ chỉ ngắm từ hơi xa xa, không vào gần và không được đi trên glacier. Để có thể ngắm sông băng ở khoảng cách gần, chỉ có thể đi bằng trực thăng. Ở khu này có nhiều tour ngắm cảnh, hiking cho phép khách ngắm toàn cảnh và có thể đi bộ, climbing trên sông băng. Ngắm bằng trực thăng cũng khá đẹp nhưng có lẽ về sông băng, thì đi những nơi khác ở châu Âu, Canada có nhiều hoạt động đáng tiền hơn (cruise tour, kayaking…).

Ngày hôm sau trờ đẹp, nắng hanh hanh, mình đi Copland Track. Điểm bắt đầu Copland track nằm ngay trên quốc lộ số 6, cách Fox Glacier tầm 26km, khoảng 20 phút lái xe. Track này dài 18km một chiều, cuối track có suối nước nóng tự nhiên và Welcome Flat Hut cho khách nghỉ lại qua đêm. Chỗ này ít người biết nên không mainstream như các great walk ở Fiordland National Park. Mình được cặp đôi Anh – Ireland gặp hồi ngủ trong Luxmore hut ở Kepler track giới thiệu mới biết.

Ở hostel có hai bạn Michelle người Đức và Micheal người Séc nghe mình kể cũng ham hố đi theo. Và thêm một bạn Andrea người Bỉ đi từ Wanaka đến đây để đi track này. 4 người làm thành một đội rủ nhau đi. Cũng có một cặp đôi Anh muốn đi cùng hôm đó nhưng vì xe không còn chỗ nên hai bạn phải hitchhike (và phải chờ tới 2 tiếng mới có xe dừng lại, tới nơi khi trời đã tối thui).

Copland track dài đến 18km, không khó nhưng có vài đoạn khá dốc, vài chỗ phải leo đá, lội thác, sình lầy. Tới nơi trời lạnh lẽo, có suối nước nóng đúng là mountain retreat! Vừa thả người vào hồ, ngắm núi tuyết, ngắm tia nắng cuối cùng của ngày khuất dần, nhấp miếng rượu vang, cộng thêm với xyz thứ khác. Chỉ có tầm 10 người leo track này và ngủ lại trong hut, nên không quá ồn ào, đông đúc. Sáng hôm sau ngủ dậy, tuyết rơi trắng xoá bên ngoài căn gác gỗ, tự nhiên thấy giống phim Nhật Bản quá trời! Chỉ khác là suối nước nóng kèm nhà nghỉ trên núi ở Nhật hem có rẻ như ở đây.

Đường về mưa dầm, nhiều đoạn mưa to, và ẩm ướt nên sình lầy hơn rất nhiều. Vừa ra khỏi track lúc 3h chiều, đã thấy không còn xe ở bãi đậu xe, ngoài một vài xe của các ranger làm việc cho DOC ở trong hut. Các bạn cùng nhóm thì đã đi trước để lái xe về Wanaka, cặp đôi Anh hôm qua cũng tìm được một cặp khác cho đi xe ké về rồi. Mình gần như là người cuối cùng ra khỏi track. Hôm đó cũng không có ai vào track do thời tiết không đẹp. May là vừa ra khỏi cổng và sang đường để hitchhike về lại Fox Glacier thì có xe tấp ngay vào, mình không phải đợi 1 giây nào! Bạn đón mình là Mike, người Đức, trên xe cũng có một bé Đức khác, cũng hitch hike và được Mike rước luôn. Sau này tới Greymouth lại vô tình gặp hai bạn này tiếp. Đúng là có duyên thì đi đâu cũng gặp 🙂

Tới Fox Glacier mà không đi trực thăng thì kể cũng hơi tiếc, nhưng tới chỗ nào cũng chơi tới bến thì cũng xót hầu bao lắm. Bạn làm ở hostel kể mùa cao điểm, khách đông, mấy phi công của tour hay vào bar uống bia. Nhiều bạn woofer tám chuyện với mấy phi công một hồi, mời bia nhậu… thế là được đi trực thăng miễn phí khi còn chỗ luôn! Bản thân bạn thì được manager nói giúp cho vài tiếng để được đi miễn phí. Bạn nào working holiday khu vực Fox – Franz thử vận may xem sao nhé 😉

Khu Fox Glacier và Franz Josef cũng không có siêu thị, chỉ có cửa hàng tiện lợi giá cả khá mắc, nên cần mua lương thực dự trữ trước khi đến.

(Visited 525 times, 1 visits today)