Chuyến phà Interislander khởi hành từ cảng Picton ở đảo Nam lúc 2h30 chiều đưa mình đến thủ đô Wellington lúc 5h45 tối. Vừa đến nơi đã thấy choáng ngợp bởi ánh đèn từ các tòa nhà cao tầng… điều mà mình rất hiếm thấy ở đảo Nam. Năm ngày ở Wellington, mình dành nhiều thời gian ghé thăm bảo tàng, ăn món Việt, món châu Á (những thứ thật xa xỉ và hiếm hoi khi sống ở đảo Nam), lên kế hoạch du lịch vòng quanh đảo Bắc… Đây quả thật là khoảng thời gian thư giãn rất đáng giá sau hai tháng chỉ leo núi và di chuyển hết từ nơi này tới nơi khác.

Thủ đô Wellington còn được gọi là “windy capital”, thành phố lộng gió, nằm giữa eo biển Cook và dãy Rimutaka. Wellington là nơi đông dân thứ hai ở New Zealand, sau Auckland. Mình ở New Zealand cả nửa năm, cứ tưởng Auckland là thủ đô, đi hái blueberry mới được một bạn Kiwi “khai sáng”.

Wellington khá nhỏ và có thể tham quan tất cả mọi nơi trong trọn 1 ngày, nên có lẽ chỉ cần ở 1, 2 đêm ở Wellington là đủ thời gian để xem các bảo tàng, dạo càng, ngó nghiêng thành phố. Mình thì ở hơi lâu vì có bạn, vì thích ở lâu một nơi, không thích đi vội vàng. Vì vậy lúc nào mình cũng tốn hơi nhiều vào tiền hostel, chỗ ở. Nomads ở Wellington là một backpacker khá ổn, cùng công ty với Base, là hai chuỗi hostel có nhiều properties ở Úc và New Zealand. Họ có bữa sáng miễn phí với pancake, tặng voucher ăn tối ở bar dưới tầng trệt từ 5h30-6h30 chiều. Ai đến Wellington có thể tham khảo chỗ này nhé 😉

Vì từng làm ở Base, nên mình được upgrade lên private room. Trong hostel mình quen một em tên Manon người Pháp, nhưng ngữ điệu thì nghe y như người Đức. Em này đang làm Au pair (giữ trẻ) cho một gia đình Kiwi ở Whanganui, hai tuần làm hai tuần nghỉ, nên có thời gian đi du lịch lòng vòng. Em bảo gia đình rất ok, thân thiện, vui vẻ, em làm tầm 20~25 tiếng một tuần, có phòng riêng, xe để đi lại, mỗi tuần có tiền công là 200NZD. Đi working holiday ở New Zealand, mình thấy bạn Tây balo du lịch bụi trẻ trẻ, không thích làm cực, chỉ thích vừa đi du lịch, vừa kiếm tiền nhẹ nhàng, vừa enjoy cuộc sống thì thích làm Au pair.

Hai chị em rủ nhau đi bảo tàng Te Papa Tongarewa, cách hostel chỉ 10p đi bộ. Mình đã đi qua hầu hết tất cả bảo tàng ở các thành phố lớn, nhỏ ở khắp đất nước này, có thể nói bảo tàng Te Papa Tongarewa là một trong những bảo tàng hoành tráng và được trình bày hấp dẫn nhất ở New Zealand. Nếu quan tâm tới lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, có thể đến bảo tàng Wellington và art gallery, nhưng mình thấy hai nơi này không quá thú vị và đặc biệt 😉

Không gian trưng bày ấn tượng nhất ở Bảo tàng Te Papa Tongarewa là The Scale of our war, trình bày rất sinh động về cuộc chiến của New Zealand trong thế chiến thứ nhất, thông qua câu chuyện của mỗi người lính, y tá từng phục vụ trong quân đội. Những bức tượng cao 5 ~7m phác họa nỗi đau của người phụ nữ khi nghe tin chồng tử nạn, của người lính chán nản với chiến trường, của những quân nhân chiến đấu bên cạnh đồng đội vừa tử nạn… chắc chắn sẽ làm bạn đồng cảm, và ghi nhớ thông tin dễ dàng.

Bên cạnh đó, gian The story of Light and Shadow, tái hiện nhà cổ, văn hóa, ý nghĩa các biểu tượng của người Maori cũng rất ấn tượng. Tiếc là ở đây không cho phép chụp hình vì bảo vệ tác quyền. Bảo tàng Te Papa Tongarewa còn có các gian trưng bày mĩ thuật, nghệ thuât đương đại… Mình dành hơn 2 tiếng đồng hồ ở đây, mà vẫn thấy thiếu.

Manon cũng rất thích và nói là bảo tàng này quá hay. Những giờ học lịch sử của Pháp cũng rất khô khan, nhàm chán (như VN vậy).

Ở Wellington, dắt tay dung dăng dung dẻ đi ngắm cảnh cảng vào lúc hoàng hôn cũng rất thú vị. Nằm ngay trung tâm, đi bộ ra chỉ có 5 phút, gió thổi lồng lộng nên dù nhiệt độ không thấp vẫn cảm thấy khá lạnh. Và vì rất gió nên đầu tóc lúc nào cũng bị thổi tung, bù xù.

Đồi Victoria và Te Ahumairangi nằm về hai hướng khác nhau, là nơi lý tưởng để ngắm thành phố từ trên cao. Mình với Manon gặp một bạn Rose người Tây Ban Nha, tới New Zealand 3 tháng chỉ để trượt tuyết ở Queenstown hết mùa đông, bạn này bảo đồi Te Ahumairangi đẹp hơn Victoria. View khá ổn, đường đi cũng khá dễ. Nhưng nói thật là… sau khi đã đi những đồi Roy’s Peak, hay Ben Lomond, cũng gần thành phố, view ra biển, ra hồ như này… thì với mình những view này không còn quá đặc sắc nữa.

Vậy nhưng mà nếu ai có nhiều thời gian ở Wellington mà không biết làm gì, hoặc không có dịp xuống đảo Nam thì vẫn nên ngắm cảnh ở đây 😉

(Visited 1,021 times, 2 visits today)